15:31
7

Trên đường đi từ TP HCM về Bãi biển Long Hải, tới trường CĐSP Long Toàn rẻ về hướng Long Điền khoảng gần 01 KM thấy biển hiệu "Gỏi cá đục Như Linh" (miễu ông hổ) khá là hấp dẫn nên tấp vào. Lý do chính là chưa ăn gỏi cá sống và không biết cá đục làm gỏi như thế nào.
Cá đục là loài cá đục hình dáng nhỏ nhắn, thân thon, dài chỉ non gang tay người lớn, vảy óng ánh, mắt trong, sắc nhạt ánh vàng. Cá đục có quanh năm ở các vùng ven biển ở nước ta, biển ở BR-VT cũng không ngoại lệ.
Về Bình Thuận ăn cá đục
Vị ngọt của cá, vị chua cay của hành tây, chanh như hòa quyện vào nhau
Để làm gỏi cá Đục, người ta chọn những con cá nhỏ khoảng 1 ngón tay, róc 2 bên thịt, trộn chung với hành tây xắt mỏng, ngâm chua, ớt hiểm, đậu phụng, dừa nạo, rau thơm.
Nhón lấy miếng bánh tránh mỏng, xếp vào một lá xà-lách, một ít rau thơm. Món này đặc biệt là phải xếp thêm một cọng ngổ mới thơm, mới không có vị tanh của cá. Tiếp theo là dưa leo, khế, chuối chát, bún, rồi gắp vừa cá, vừa hành tây đặt lên miếng bánh tráng, cuốn lại, chấm nước mắm vừa cay vừa chua dọn kèm. Vị ngọt của cá sống đưa đẩy cùng vị thơm của rau, vị chua, hăng của hành tây, ớt hiểm, vị béo giòn của đậu phộng, cơm dừa, vị đậm đà của nước mắm tạo nên một bản giao hòa tuyệt vời. Cái ngon của món này là càng ăn, càng thấy cay, càng cay lại càng ngon, càng muốn ăn thêm.
Về Bình Thuận ăn cá đục
Cũng là những con cá đục còn tươi nguyên ấy, đem ướp với một ít muối hột giã với ớt hiểm, xếp lên vỉ, nướng trên bếp than lại khác hẳn. Gỡ miếng thịt cá đục vừa chín tới, thơm ngào ngạt, chấm muối ớt chanh. Vị ngọt, thơm của cá đục hòa quyện cùng vị chua nhẹ của chanh, vị đậm đà của hạt muối đang tan dần trong miệng, mùi thơm của ớt hiểm trong vùng khiến cho món cá nướng thanh đậm hơn. Cũng miếng cá ấy, khi cuộn tròn trong miếng bánh tráng lẫn rau thơm, chấm nước mắm sến sệt chua, cay lại cho một cảm giác khác.
Về Bình Thuận ăn cá đục
Xương cá vừa giòn,vừa thơm
Để không bỏ phí phần nào của nguyên liệu này. Phần xương sau khi lóc hết thịt để làm gỏi, được chủ quán nhúng sơ qua bột, mè trắng, cho vào chảo là được món xương cá đục chiên giòn lạ mắt. Khi ăn, mùi thơm, vị giòn của xương như tan cùng mùi thơm của mè. Món này vừa lạ miệng, vừa ít béo, đối với những người không thích ăn dầu mỡ hay ăn kiêng, vẫn là món hấp dẫn, lại nhiều canxi.
Quán Như Linh ở gần trường CĐSP Long Toàn, TP Bà Rịa điện thoại 01255.320.435 hoặc 064.2243.345 gặp Anh Linh

7 nhận xét: